Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên gây hại tới sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi nhiều lần trong ngày đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho mọi cử động trở nên phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một công ty xuất nhập cảng bệnh viện fv tại TP HCM. người bệnh con gái cho biết thời gian qua quá nhiều lần đang mắc bệnh đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến tất cả cử động vươn lên là phiền hà hơn nghiêm trọng. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình đổi thay, dễ bực bản thân, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau tâm thần tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 tới 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị không tránh đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm phong toả ngoài màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, một vài dấu hiệu giảm khoảng 60 cho 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái hay gặp hầu như ai cũng trải thông qua. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, mọi người dù khỏe mạnh cũng có khả năng đang bị cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong các lý do phổ biến khiến toàn bộ người đến gặp thầy thuốc chữa bệnh hoặc bắt buộc nghỉ công việc giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng tăng kích thước từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

người bệnh đau lưng mãn tính có một vài dấu hiệu đau lưng kéo dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, gây ra làm việc hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết nạn nhân đang mắc bệnh đau lưng có thể từng bước cải thiện khi chữa trị tại gia đình và tự chăm sóc. người bệnh hãy đến thăm khám thầy thuốc lúc có những dấu hiệu đau lưng thiếu tránh hoặc cường độ cao, đặc trưng vào ban đêm. nếu có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc vận động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, không hài lòng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giảng giải được... bạn cần thiết với bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già nhưng vừa qua nghiêm trọng bệnh nhân em bé đang mắc bệnh căn bệnh. bác sĩ Minh Anh từng điều trị tới một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. người bệnh với viện thăm khám với triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống thắt lưng, đau khi xoay bệnh nhân, ngay cả nghi thức quan sát kính chiếu hậu cũng vươn lên là trở ngại. trường hợp này làm to suốt một năm.

Sau lúc thăm khám và làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ Minh Anh chỉ định với bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải đổi thay hành vi, hạn chế giao hội một phong độ trong thời kì dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây đau. thầy thuốc khuyên bản thân người bệnh hãy tăng cường hoạt động, tìm mọi cách xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì tài xế từ 45 với 60 phút nên có những cử động xoay xoả nhẹ nhàng, song song uống thuốc trị bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thiết thực hiện số những cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhận ra sớm bệnh lý.Đề chữa trị cơn đau, bác sĩ có thể thường khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu và thể dục. hồ hết bệnh nhân đều phản hồi rằng các biểu hiện hạn chế sau vài tuần chữa trị tại gia đình. với các người bệnh. kém đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều góc độ lan tỏa xuống chân, bác sĩ sẽ tiêm thuốc bao vây thần kinh 2 chân giúp hạn chế đau. ngoài ra còn những cách trị liệu khác cũng mang thành công nhất mực như nắn bóp chăm nom, châm cứu, yoga…

ngày nay, siêu kém nạn nhân chữa trị bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hết bệnh trên một vài căn bệnh chèn ép thần kinh nặng, không đáp ứng với điều trị thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên mọi người hãy phòng tránh đau lưng nhanh chóng bằng cách thức cải thiện điều kiện thể chất, thực hiện vận động hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường ngày, kém hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau mãn tính, đặc thù là người không tốt tuổi và phụ nữ, cần giảm thiểu các chi tiết làm nâng cao nguy cơ bệnh lý tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế những lao động vất vả, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét