Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Ngành công nghiệp chế biến gỗ lo lắng gì?

Trong năm mới đây, những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu đang gặp cần vấn đề, do tình hình kinh tế khu vực này gặp cạnh tranh, hơn nữa sự chênh lệch tỷ giá và sức ép từ những công ty gỗ nguyên liệu sở hữu qui mô, bề ngoài, cũng như chủng loại của Trung Quốc hơn hẳn các DN Việt Nam, càng làm áp lực khó khăn to hơn. Mặt khác là do sự chuyển dịch những vật liệu công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Âu, những vật liệu này để thay thế những yếu tố trong sản phẩm gỗ gõ đỏ, đặc thù là đồ gỗ ko kể trời, bởi vậy khiến các sản phẩm của nhà hàng Việt ko thể cạnh tranh được, trong khi ấy những nhà thương mại quốc tế nên ưu tiên cho vấn đề lợi nhuận.

Theo Ông Trần Thiên - Giám đốc công ty TNHH Thanh Hòa, cơ hội của ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam cực kỳ to và với ưu điểm lúc ký kết TPP, ví dụ điển hình là trước đây chúng ta đã buộc phải tìm nguyên liệu của Indonesia và Malaysia về chế biến và buôn bán, nhưng đến thời điểm ngày nay, giá trị xuất khẩu gỗ sồi mỹ của Việt Nam đã vượt qua hai nước này. Theo ông, việc nâng cao giá trị lên 10 hay 20 tỉ USD nằm trong tầm tay của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước mang thể làm được hay không, hay để những siêu thị nước không tính làm cho chuyện ấy mới là vấn đề buộc phải ưa chuộng. Và những quan quản lý sẽ sở hữu chính sách nào để hỗ trợ những nhà hàng, cũng như buộc phải chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng sự tăng trưởng bùng nổ này. Trong đó, là nguồn nguyên liệu, chính sách trồng rừng là những tiền đề để tạo lợi thế cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. trường hợp giải quyết được bài toán này là giải quyết được 1 nửa cạnh tranh, trước lúc mường tượng chuyện tăng vốn, qui mô cung cấp hay tậu kiếm thị trường.

Về chính sách khuyến khích phát triển trồng cây gỗ lớn. phương pháp đây vài năm chính sách khuyến khích trồng cây lấy go go do, tuy nhiên hiện tại trên cả nước chỉ có ở tỉnh Quảng Nam áp dụng mô hình này tương đối thành công, trường hợp ai đăng ký trồng cây lấy gỗ lớn thì được tỉnh hỗ trỡ vài triệu/ ha. Nhưng ngày nay siêu khó khiến cho việc ấy, vì ở các tỉnh khác, rừng đã được chia cho những hộ gia đình mỗi hộ vài ha. Việc làm cho chứng chỉ FSC cho rừng gỗ to siêu khó, vì đất bị phân tán và nên với chính sách hỗ trợ người dân sát sao và cụ thể, trong đấy, hỗ trợ vay vốn là phải kíp nhất.

các hội viên đều với chung ý kiến là Hiệp hội bắt buộc sở hữu chương trình và bàn có các DN, trường hợp chỉ cho siêu thị và người trồng rừng thấy các lợi ích rõ ràng thì toàn bộ trang bị sẽ ổn hơn và việc đi lại tổ chức sẽ như thế nào. Đồng thời, toàn bộ đều bày tỏ rằng, siêu xót xa khi người dân trồng rừng nên bán nguyên liệu cho Trung Quốc với giá rẻ. phải mang sự hợp tác của người dân và nhà máy chế biến gỗ thông pallet. Mở rộng lớn mạnh bề rộng chế biến gỗ về nông thôn và miền núi, chế biến tinh ở những KCN tập trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét